อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน

รูปภาพ
อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์เดือนที่ 8 นั้นถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มากๆ เพราะสำหรับคุณแม่บางคนนั้น หลังจากที่ได้ปรึกษาคุณหมอ ตามโรงพยาบาล หรือ คลินิกฝากครรภ์ แล้ว เรื่อง ของกระบวนการผลิตน้ำนมเริ่มทำงานแล้ว การเลือกทานอาหารบำรุงครรภ์จึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะแม้ว่าจะเป็นเดือนที่ทารกน้อยมีพัฒนาการที่พร้อมจะคลอดออกมาแล้ว แต่น้ำหนักของเขาก็มีเพียงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตอนคลอดออกมา มาดูกันว่าอาหารที่ช่วยบำรุงครรภ์ในเดือนนี้คุณแม่ควรทานอะไรกันบ้าง อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินซี สำหรับอาหารที่ให้วิตามินซีแก่ร่างกายมีส่วนช่วยในเรื่องของการดูดซึมธาตุเหล็ก เพื่อที่จะทำให้ร่างกายของคุณแม่สามารถนำไปใช้งานได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตไม่ให้อยู่ในระดับที่สูงมากจนเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยสร้างภูมิต้านทานในการป้องกันโรค ทำให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินดี อาหารจำพวกน้ำมันตับปลา นม เนย ไขมัน ปลาทู ไข่แดง ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาไหล ปลาแมคคาเรล มาการีน ผักสีเขียวเหลือง แ

อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 3 เดือน เสริมสุขภาพ




เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ถึง 3 เดือนแล้ว นั่นคือสัญญาณบอกว่าไตรมาสแรกกำลังจะผ่านไป ในช่วงนี้คุณแม่อาจจะมีอาการแพ้ท้องอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากเหมือนเดือนที่ผ่านมา

สำหรับอายุครรภ์ในช่วงนี้ ทารกน้อยของคุณแม่เริ่มมีพัฒนาการที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อวัยวะตามส่วนต่างๆ ของร่างกายก็ครบถ้วน ลูกน้อยมีการขยับแขน ขา ศีรษะ และอ้าปากหุบปากได้แล้ว

ดังนั้นเราลองมาดูกันว่าอาหารบำรุงครรภ์ในช่วงนี้ คุณแม่ควรทานอะไรกันบ้าง


  • อาหารจำพวกแคลเซียม


เป็นที่ทราบกันดีว่า อาหารจำพวกแคลเซียมมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันของคุณแม่และทารกน้อยในครรภ์ให้แข็งแรง

ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมที่แนะนำให้คุณแม่ได้หามาทานกันก็คือ ไข่ นม และ น้ำมันปลา

นอกจากนี้แล้วหากคุณแม่ต้องการให้ร่างกายเกิดการดูดซึมแคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แนะนำให้คุณแม่หมั่นออกไปรับแดดในยามเช้าบ่อยๆ เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้เป็นอย่างดีและได้รับวิตามินดีไปพร้อมๆ กัน


  • อาหารจำพวก ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก นั้นคือ สารอาหารที่สำคัญมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ในไตรมาสนี้ เพราะว่ามันมีส่วนช่วยในการบำรุงเลือดของคุณแม่

สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กคือ ข้าวโอ๊ต รำข้าว ถั่ว เนื้อสัตว์ ปลาทูน่า มันฝรั่ง ไข่ ส้ม บีทรูท และ ผักใบเขียว


  • อาหารประเภทโฟเลท

อาหารไม่ว่าจะเป็น ธัญพืช หรือ ถั่ว ล้วนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารโฟเลท ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนสำคัญสำหรับคนท้องที่กำลังตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุครรภ์ 1-3 เดือน

เนื่องจาก สารโฟเลท มีส่วนช่วยในเรื่องของการช่วยผสานเซลล์ของทารกน้อยในครรภ์นั่นเอง นอกจากนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ยังได้รับกรดโฟลิกและยาบำรุงเลือดจากคุณหมอด้วย จึงไม่ต้องเป็นกังวลว่าร่างกายของคุณแม่จะขาดสารอาหารชนิดนี้ไป


  • น้ำดื่มสะอาด

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน อีกหนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพที่ขาดไม่ได้ก็คือ น้ำดื่มสะอาด ซึ่งคุณแม่ควรดื่มน้ำให้ได้ประมาณวันละ 8 แก้ว

เพราะช่วงนี้ท้องของคุณแม่เริ่มมีการขยายขึ้น และจะเกิดการกดทับที่กระเพาะปัสสาวะจึงทำให้คุณแม่มีอาการปวดปัสสาวะบ่อย

ดังนั้นจึงต้องดื่มน้ำเข้าไปเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการทดแทนน้ำที่เสียไป และที่สำคัญคือน้ำมีความสำคัญต่อกระบวนการย่อยอาหารของคุณแม่มากอีกด้วย

และเมื่ออายุครรภ์เพิ่มมากขึ้น อาการคนท้องก็เริ่มมีเพิ่มขึ้นแตกต่างกันไปในแต่ละเดือน

แต่สิ่งที่ไม่ควรละเลยไปได้เลยก็คือ อาหารบำรุงครรภ์ของคุณแม่นั่นเอง อย่าลืมใส่ใจสุขภาพในระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อการมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงของทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง

ที่มา: อาหารสำหรับคุณแม่ 3 เดือน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

7 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ากำลัง ตั้งครรภ์

อาหารบำรุงครรภ์แม่ 6 เดือน เสริมสุขภาพทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง