อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน

รูปภาพ
อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์เดือนที่ 8 นั้นถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มากๆ เพราะสำหรับคุณแม่บางคนนั้น หลังจากที่ได้ปรึกษาคุณหมอ ตามโรงพยาบาล หรือ คลินิกฝากครรภ์ แล้ว เรื่อง ของกระบวนการผลิตน้ำนมเริ่มทำงานแล้ว การเลือกทานอาหารบำรุงครรภ์จึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะแม้ว่าจะเป็นเดือนที่ทารกน้อยมีพัฒนาการที่พร้อมจะคลอดออกมาแล้ว แต่น้ำหนักของเขาก็มีเพียงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตอนคลอดออกมา มาดูกันว่าอาหารที่ช่วยบำรุงครรภ์ในเดือนนี้คุณแม่ควรทานอะไรกันบ้าง อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินซี สำหรับอาหารที่ให้วิตามินซีแก่ร่างกายมีส่วนช่วยในเรื่องของการดูดซึมธาตุเหล็ก เพื่อที่จะทำให้ร่างกายของคุณแม่สามารถนำไปใช้งานได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตไม่ให้อยู่ในระดับที่สูงมากจนเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยสร้างภูมิต้านทานในการป้องกันโรค ทำให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินดี อาหารจำพวกน้ำมันตับปลา นม เนย ไขมัน ปลาทู ไข่แดง ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาไหล ปลาแมคคาเรล มาการีน ผักสีเขียวเหลือง แ

7 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ากำลัง ตั้งครรภ์





สำหรับคุณแม่ หลายๆ ท่านที่ลุ้นอยากมีลูกน้อยทุกวัน ก็คงตั้งหน้าตั้งตารอสัญญาณเตือนต่างๆ ที่จะบ่งบอกว่าตัวเองกำลังจะมีข่าวดี วันนี้เรามาลองเช็คกันดูดีกว่าว่าสัญญาณเตือนอะไรบ้าง ที่บ่งบอกว่าคุณกำลังจะมีลูกน้อยและกำลังจะเป็นคุณแม่แล้ว

ที่มา: อาการที่บอกว่าตั้งท้อง

1. อาการ ประจำเดือนไม่มา

การที่ประจำเดือนขาด นั่นคือ สัญญาณแรกที่ผู้หญิงเราเริ่มรู้ว่าตัวเองกำลังจะมีข่าวดี หากประจำเดือน ของคุณมาไม่ปกติ และเลยจากกำหนดมาประมาณ 10 วัน ก็เป็นไปได้ว่าคุณอาจกำลังตั้งครรภ์


2. อาการ หน้ามืดวิงเวียนศีรษะ

ถ้าหาก อยู่ดีๆ ก็รู้สึกหน้ามืดและมีอาการวิงเวียนศีรษะ นี่คือ หนึ่งในสัญญาณเตือนของคนที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะว่าอาการเหล่านี้เกิดจากการที่ร่างกายต้องส่งเลือดเพื่อไปหล่อเลี้ยงตัวอ่อนและมดลูกมากขึ้น จึงส่งผลทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองน้อยลงไปจากเดิม ทำให้เกิดอาการหน้ามืดและวิงเวียนศีรษะได้

3. มีอาการ คลื่นไส้อาเจียน

สำหรับ คนที่กำลังจะมีลูก ก็มักมีอาการคลื่นไส้อยากอาเจียน มีความอยากกิน ของเปรี้ยวๆ หรือ ของดองต่างๆ ซึ่งบางครั้งก็มีความรู้สึกอยากกินของแปลกๆ

นั่นก็เป็นเพราะ ฮอร์โมนภายในร่างกายมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น รวมทั้งร่างกาย ก็ยังมีการผลิตฮอร์โมนชนิดที่เรียกว่า Human Chorionic Gonadotropin

ซึ่งนั่นส่งผลให้ผู้หญิงมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และ อ่อนเพลีย ทำให้ระบบประสาทสั่งการให้อยากกินของเปรี้ยวนั่นเอง


4. มีอาการ เจ็บเต้านม

หลังจาก เริ่มตั้งครรภ์ คุณแม่ ก็จะมีอาการ เจ็บเต้านมแบบแปล๊บๆ ขนาดของเต้านม นั้นจะใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังมีเส้นเลือดนูนที่เต้านม และ มีปุ่มเล็กๆ เกิดที่บริเวณหัวนม นอกจากนี้หัวนมจะไวต่อความรู้สึกอีกด้วย



5. มี อาการ ปวดเกร็งที่ท้องน้อย

บางคนจะมีอาการปวดเกร็งที่ท้องน้อย เป็นอาการคนท้องที่เกิดจากไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิแล้วไปฝังตัวอยู่ที่ผนังมดลูกจึงทำให้มีเลือดออกมา นั่นส่งผล ทำให้มีอาการปวดเกร็งที่ท้องน้อย จะรู้สึกไม่สบายท้อง ท้องอืด และยังมีอาการคล้ายกับตอนมาประจำเดือน


6. อาการ ปวดหลังมากกว่าปกติ

ในช่วงการตั้งครรภ์ จะมีอาการปวดหลังมากกว่าปกติ เนื่องจากเส้นเอ็นที่ยึดกระดูกสันหลังเกิดการคลายตัว ทั้งนี้เพื่อเตรียมรับน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นของลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง


7. ปัสสาวะบ่อย

ถ้าหากปัสสาวะบ่อยและน้ำฉี่มีสีเหลืองเข้ม นั่นเป็นไปได้ว่าคือสัญญาณเตือนของการตั้งครรภ์

เพราะอาการดังกล่าวเกิดจากการที่มดลูกมีการขยายใหญ่ขึ้นจนไปกดกระเพาะปัสสาวะ ส่งผลทำให้กระเพาะปัสสาวะเกิดการบีบตัว และทำให้ปวดปัสสาวะอยู่บ่อยๆ


สำหรับ สัญญาณเตือนต่างๆ เหล่านี้นั้นก็คือ อาการคนท้องแรก ที่ถือว่าเป็นปกติ

ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยให้ คุณสามารถเช็คได้ว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์หรือไม่ แต่ว่าเพื่อความชัวร์หลังจากที่มีสัญญาณเตือนต่างๆ เกิดขึ้นแล้ว

ขอแนะนำ ให้คุณแม่เข้าพบแพทย์ เพื่อตรวจดูอาการและเช็คได้ว่า ตั้งครรภ์จริงหรือเปล่า ทั้งนี้หากตั้งครรภ์จริง ก็จะได้เตรียมตัว ฝากครรภ์ ในลำดับต่อไปนั่นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาหารบำรุงครรภ์แม่ 6 เดือน เสริมสุขภาพทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง