อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน

รูปภาพ
อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์เดือนที่ 8 นั้นถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มากๆ เพราะสำหรับคุณแม่บางคนนั้น หลังจากที่ได้ปรึกษาคุณหมอ ตามโรงพยาบาล หรือ คลินิกฝากครรภ์ แล้ว เรื่อง ของกระบวนการผลิตน้ำนมเริ่มทำงานแล้ว การเลือกทานอาหารบำรุงครรภ์จึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะแม้ว่าจะเป็นเดือนที่ทารกน้อยมีพัฒนาการที่พร้อมจะคลอดออกมาแล้ว แต่น้ำหนักของเขาก็มีเพียงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตอนคลอดออกมา มาดูกันว่าอาหารที่ช่วยบำรุงครรภ์ในเดือนนี้คุณแม่ควรทานอะไรกันบ้าง อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินซี สำหรับอาหารที่ให้วิตามินซีแก่ร่างกายมีส่วนช่วยในเรื่องของการดูดซึมธาตุเหล็ก เพื่อที่จะทำให้ร่างกายของคุณแม่สามารถนำไปใช้งานได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตไม่ให้อยู่ในระดับที่สูงมากจนเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยสร้างภูมิต้านทานในการป้องกันโรค ทำให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินดี อาหารจำพวกน้ำมันตับปลา นม เนย ไขมัน ปลาทู ไข่แดง ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาไหล ปลาแมคคาเรล มาการีน ผักสีเขียวเหลือง แ

คุณแม่มือใหม่ เมื่อรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ควรทำอย่างไรบ้าง


ฝากครรภ์ที่ไหนดี



สำหรับ คุณแม่มือใหม่ คงจะตื่นเต้นไม่น้อยเลย เมื่อรู้ว่าตนเองกำลังจะมีเจ้าตัวน้อย หลายคนตื่นเต้นจนไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำยังไง ต้องดูแลตัวเองและเด็กในครรภ์แบบไหน  เมื่อไม่สบายจะกินยาได้ไหม สารพันปัญหาที่คุณแม่มือใหม่คงจะกังวลไม่น้อย

ในบทความนี้จะบอกเคล็ดลับ การเตรียมตัวง่ายๆ สำหรับคุณแม่มือใหม่เพื่อความพัฒนาการที่ดีและความปลอดภัยทั้งแม่และลูก
  • ไปฝากครรภ์ในโรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยใกล้บ้าน
หากคุณแม่มือใหม่ เมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์แล้ว สิ่งแรกที่ควรทำคือ ไป ฝากครรภ์

เพื่อให้คุณหมอตรวจสุขภาพร่างกาย เพื่อลดความเสี่ยงและอันตรายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทั้งกับแม่และลูก

อีกทั้งการไปฝากครรภ์ นั้นยังได้รับคำแนะนำที่ดีจากคุณหมอ เพื่อให้คุณแม่มือใหม่ดูแลตัวเองและลูกน้อยได้อย่างถูกต้อง ราคาฝากครรภ์

  • ต้องศึกษาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและจำเป็น
นอกจาก เรื่องการฝากครรภ์ สิ่งที่คุณแม่มือใหม่ นั้นต้องทำคือการศึกษาหาข้อมูลต่างๆ เช่น

  1. อะไรที่ควรกินระหว่างท้องเพื่อให้เด็กแข็งแรงและสมองดี
  2. อะไรที่ไม่ควรกินเพราะอาจเป็นอันตรายต่อเด็ก
  3. พัฒนาการของเด็กในท้องเป็นอย่างไร ปกติไหม
  4. ออกกำลังกายยังไงให้ปลอดภัย
  5. เมื่อเวลาแพ้ท้องควรทำอย่างไร
  6. หรืออาการต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับตัวคุณแม่มือใหม่มีอะไรบ้าง
เพื่อที่จะได้หาทางป้องกันและรับมือได้อย่างเต็มที่

  • เตรียมลิสต์รายชื่อ สิ่งของที่จำเป็นไว้ล่วงหน้า
สำหรับสิ่งของจำเป็นต่างๆ ทั้งเสื้อผ้าของคุณแม่ที่ต้องเปลี่ยน  ยาหอมยาลมยาดมยาหม่องควรเตรียมไว้ให้พร้อม หรือแม้กระทั่งของใช้จำเป็นสำหรับลูกน้อยตอนคลอด

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเอาไว้ เผื่อว่าหากเราปล่อยเวลาผ่านไปเมื่อถึงเวลาจำเป็นจะทำให้เกิดการติดขัดเพราะไม่ได้เตรียมตัวไว้

  • ต้องดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์
เรื่องหนึ่งที่สำคัญ สำหรับคุณแม่มือใหม่ต้องเปลี่ยนคือ การใช้ชีวิต เพราะเมื่อคุณรู้ตัวว่าตั้งครรภ์อาจทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนไป เช่น

ควรหาเวลาออกกำลังกายเบาๆเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย เพราะการเจ็บป่วยในระหว่างตั้งครรภ์นั้นเป็นอะไรที่รักษาค่อนข้างลำบากการรับประทานยาพร่ำเพรื่อ

เพราะการกินยา อาจส่งผลกระทบต่อเด็กได้

ถ้าเกิดป่วยไข้ไม่สบายระหว่างตั้งครรภ์ควรไปพบแพทย์ อย่าซื้อหายามารับประทานเองเด็ดขาด

ดังนั้นคุณแม่มือใหม่จึงควรดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองให้ดี และกินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกในครรภ์ และพยายามหลีกเลี่ยงอาหารต่างๆที่อาจเป็นอันตรายต่อตัวเองและเด็ก

เรื่องการดูแลตัวเองเมื่อตั้งครรภ์ในระยะแรกๆ นั้นคุณแม่มือใหม่จำเป็นต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะช่วงการตั้งครรภ์ระหว่าง  1-3 เดือนแรก ถ้าไม่ระวังอาจทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้

ที่มา: Sanook Women

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

7 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ากำลัง ตั้งครรภ์

อาหารบำรุงครรภ์แม่ 6 เดือน เสริมสุขภาพทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง