อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน

รูปภาพ
อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์เดือนที่ 8 นั้นถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มากๆ เพราะสำหรับคุณแม่บางคนนั้น หลังจากที่ได้ปรึกษาคุณหมอ ตามโรงพยาบาล หรือ คลินิกฝากครรภ์ แล้ว เรื่อง ของกระบวนการผลิตน้ำนมเริ่มทำงานแล้ว การเลือกทานอาหารบำรุงครรภ์จึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะแม้ว่าจะเป็นเดือนที่ทารกน้อยมีพัฒนาการที่พร้อมจะคลอดออกมาแล้ว แต่น้ำหนักของเขาก็มีเพียงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตอนคลอดออกมา มาดูกันว่าอาหารที่ช่วยบำรุงครรภ์ในเดือนนี้คุณแม่ควรทานอะไรกันบ้าง อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินซี สำหรับอาหารที่ให้วิตามินซีแก่ร่างกายมีส่วนช่วยในเรื่องของการดูดซึมธาตุเหล็ก เพื่อที่จะทำให้ร่างกายของคุณแม่สามารถนำไปใช้งานได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตไม่ให้อยู่ในระดับที่สูงมากจนเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยสร้างภูมิต้านทานในการป้องกันโรค ทำให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินดี อาหารจำพวกน้ำมันตับปลา นม เนย ไขมัน ปลาทู ไข่แดง ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาไหล ปลาแมคคาเรล มาการีน ผักสีเขียวเหลือง แ

อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง



เรียกได้ว่า ช่วงนี้ เป็นช่วงที่อันตรายมากๆ สำหรับคุณแม่ ที่กำลังตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นการระมัดระวังในการดูแลลูกน้อย และยังต้องเผชิญกับสถานการณ์ โควิด-19 อีกด้วย

และ สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงของการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 2 เดือน เรื่องอาการคนท้องอย่างเช่น แพ้ท้องจะค่อนข้างแพ้หนักกว่าเดือนแรก


ดังนั้นสิ่งที่คุณแม่ควรทำมากๆ ก็คือการพักผ่อนให้เพียงพอ และ ควรดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี

โดยเฉพาะ เรื่องของอาหารบำรุงครรภ์ วันนี้ เราได้นำอาหารที่เหมาะสม สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 2 เดือน มาฝาก จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านกันเลย


  • อาหาร ประเภทวิตามินบี 2

อาหารที่ให้สารประเภทวิตามินบี 2 ได้แก่ นม, ไข่ปลา, ไข่แดง, ผักใบเขียว, และเนยแข็ง

อาหารจำพวกนี้ มีส่วนสำคัญต่อคุณแม่ ที่กำลังตั้งครรภ์ลูกได้ประมาณ 2 เดือน เพราะมันช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตของลูกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี


  • อาหารที่ให้ โปรตีน

ส่วนของอาหารที่ให้สารอาหาร จำพวกโปรตีนนั้น จะมีส่วนช่วยในการสร้างอวัยวะต่างๆ ของทารกน้อยในครรภ์

โดยอาหารที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน ควรจะเลือกทานอาหาร เพื่อให้ได้รับโปรตีนอย่างเต็มที่ก็คือ เนื้อสัตว์, ไข่, ถั่วเมล็ดแห้ง, และ ผลิตภัณฑ์นม,




  • อาหารที่ให้ แคลเซียม

อาหาร เพื่อสุขภาพสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 2 เดือนก็คือ อาหารที่ให้สารแคลเซียมแก่ร่างกาย ซึ่งอาหารจำพวกนี้ ได้แก่ นม, โยเกิร์ต, เนื้อ, พืชตระกูลถั่ว, และชีส

โดยที่อาหารเหล่านี้ มีส่วนช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างกระดูก และ ฟันให้แข็งแรง

เพราะโดยปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์มักพบกับปัญหาร่างกายเผชิญกับภาวะ ขาดแคลเซียม


  • อาหารจำพวก ธาตุเหล็ก

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ต่างรู้กันว่า ธาตุเหล็กนั้นเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง

มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด ของคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยที่จะมีการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย และยังทำการส่งไปยังทารกน้อยในครรภ์อีกด้วย

นอกจากนี้ธาตุเหล็กยังมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดเลือดจางใน คุณแม่ตั้งครรภ์และทารกน้อยด้วยเช่นกัน สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กก็คือ ผักใบเขียวอย่างผักโขม เป็นต้น


  • อาหารที่ให้ กรดโฟลิก

สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 2 เดือนยังคงต้องทานอาหารที่ให้กรดโฟลิกต่อเนื่องจากเดือนแรก เนื่องจากสารอาหารชนิดนี้มีส่วนช่วยในการทำให้เซลล์แต่ละตัวของตัวอ่อนมีความแข็งแรง

ซึ่งหากร่างกายของคุณแม่ ไม่ได้รับสารอาหารชนิดนี้ ก็อาจเสี่ยงทำให้ทารกน้อยเกิดความผิดปกติของระบบประสาท และอาจเสี่ยงในเรื่องของการคลอดก่อนกำหนดอีกด้วย

สำหรับอาหารที่ให้กรดโฟลิก ได้แก่ ธัญพืชและถั่ว

นอกจากนี้โอเมก้า3 ร่างกายได้รับจากการทานน้ำมันปลา เช่น ปลาแซลมอนและปลาซาร์ดีน ยังคงมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันช่วยพัฒนาสมองและร่างกายของทารกน้อยให้มีความแข็งแรง

การใส่ใจเรื่องอาหารคนท้อง ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อและคุณแม่ต่างต้องให้การใส่ใจมากเป็นพิเศษในทุกวัน ทั้งนี้เพื่อสุขภาพร่างกายของตัวคุณแม่เอง รวมทั้งทารกน้อยในครรภ์อีกด้วย

ที่มา: อาหารบำรุงครรภ์ คุณแม่ อายุ 2 เดือน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

7 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ากำลัง ตั้งครรภ์

อาหารบำรุงครรภ์แม่ 6 เดือน เสริมสุขภาพทารกให้แข็งแรง