อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน

รูปภาพ
อาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ท้อง 8 เดือน ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์เดือนที่ 8 นั้นถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มากๆ เพราะสำหรับคุณแม่บางคนนั้น หลังจากที่ได้ปรึกษาคุณหมอ ตามโรงพยาบาล หรือ คลินิกฝากครรภ์ แล้ว เรื่อง ของกระบวนการผลิตน้ำนมเริ่มทำงานแล้ว การเลือกทานอาหารบำรุงครรภ์จึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะแม้ว่าจะเป็นเดือนที่ทารกน้อยมีพัฒนาการที่พร้อมจะคลอดออกมาแล้ว แต่น้ำหนักของเขาก็มีเพียงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตอนคลอดออกมา มาดูกันว่าอาหารที่ช่วยบำรุงครรภ์ในเดือนนี้คุณแม่ควรทานอะไรกันบ้าง อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินซี สำหรับอาหารที่ให้วิตามินซีแก่ร่างกายมีส่วนช่วยในเรื่องของการดูดซึมธาตุเหล็ก เพื่อที่จะทำให้ร่างกายของคุณแม่สามารถนำไปใช้งานได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตไม่ให้อยู่ในระดับที่สูงมากจนเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยสร้างภูมิต้านทานในการป้องกันโรค ทำให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ อาหารที่อุดม ด้วยวิตามินดี อาหารจำพวกน้ำมันตับปลา นม เนย ไขมัน ปลาทู ไข่แดง ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาไหล ปลาแมคคาเรล มาการีน ผักสีเขียวเหลือง แ

อาหารบำรุงครรภ์ 4 เดือน เสริมสุขภาพคุณแม่




ในช่วงอายุครรภ์เข้าสู่เดือนที่ 4 นั้น ทารกน้อยในครรภ์ของคุณแม่เริ่มมีอวัยวะทุกอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ในส่วนของสมองก็มีการทำงานอย่างเต็มที่

ดังนั้นในช่วงนี้คุณแม่ควรเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของคุณแม่เอง รวมทั้งเพื่อการส่งเสริมการเจริญเติบโตและบำรุงทารกในครรภ์ด้วย

มาดูกันว่าอาหารบำรุงครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 4 เดือนแล้วคุณแม่ควรทานอะไรกันบ้าง




  • อาหารจำพวกไฟเบอร์

หากสงสัยว่าทำไมเมื่อท้องเริ่มโตขึ้น จึงต้องทานอาหารจำพวกไฟเบอร์ คำตอบก็คือ มดลูกของคุณแม่เริ่มขยายใหญ่ขึ้นนั่นเอง

ดังนั้นมันจึงทำให้มดลูกไปกดทับเส้นเลือดในระบบขับถ่าย ทำให้คุณแม่ขับถ่ายได้ยาก จึงมีโอกาสทำให้เป็นริดสีดวงทวารได้ อาหารที่ให้ไฟเบอร์มีส่วนช่วยในการป้องกันปัญหาดังกล่าว

และช่วยในเรื่องของการขับถ่ายให้เป็นปกติ สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์คือ ข้าวโอ๊ต ธัญพืช ผักสีเขียว และผลไม้


  • อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ

มาต่อกันที่อาหารที่คนท้องเริ่มตั้งครรภ์ได้ 4 เดือนควรทานอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ สารอาหารประเภทนี้คุณแม่จะได้รับจากการทานนม ไข่แดง ใบยอ ผักโขม และบล็อกโคลี่

อาหารจำพวกนี้จะมีส่วนช่วยในเรื่องของการมองเห็นและเรื่องของการเจริญเติบโตของกระดูก ช่วยในการแบ่งตัวของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย รวมทั้งช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเพื่อสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ดี

นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตและช่วยพัฒนาระบบต่างๆ ภายในร่างกายของทารกน้อยในครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของระบบประสาท ปอด ไต หัวใจ ดวงตา ระบบสืบพันธุ์ กระดูก และระบบภูมิคุ้มกัน

และที่สำคัญช่วยให้แผลของคุณแม่หายเร็วขึ้น พร้อมทั้งมีส่วนป้องกันการติดเชื้อในช่วงหลังคลอดของคุณแม่ได้อีกด้วย


  • อาหารที่ให้วิตามินซี

อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี คืออีกหนึ่งการบำรุงครรภ์สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน เนื่องจากอาหารประเภทนี้จะมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ช่วยในเรื่องของการบรรเทาอาการของไข้หวัด โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด และช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ได้รับความเสียหาย

รวมทั้งช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกายได้อีกด้วย ในช่วงนี้อาการคนท้องจะมีการเปลี่ยนแปลงนั่นก็คือ มีอาการอักเสบและมีเลือดออกตามไรฟัน และอาหารประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็นฝรั่ง สตรอเบอร์รี่ หรือบล็อกโคลี่ ก็มีส่วนช่วยป้องกันปัญหาดังกล่าวได้



ในช่วงของเดือนที่ 4 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่ค่อนข้างจะรู้สึกพิเศษและตื่นเต้นมากกว่าปกติ เนื่องจากขนาดของท้องเริ่มใหญ่ขึ้น จึงทำให้สัมผัสได้ถึงการมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับตัวเอง

ดังนั้นนอกจากคุณแม่จะต้องหมั่นมีความสุขแล้ว ยังต้องใส่ใจในเรื่องอาหารบำรุงครรภ์ที่ควรทานในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน

ที่มา: อาหารบำรุงครรภ์ แม่ 4 เดือน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

7 สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ากำลัง ตั้งครรภ์

อาหารบำรุงครรภ์แม่ 6 เดือน เสริมสุขภาพทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 2 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง